วิเคราะห์ Mobile Traffic ด้วย Segment

mobile-trafficจากข้อมูลล่าสุดนั้น จำนวนมือถือในประเทศไทยนั้นมีจำนวนทั้งหมด 96 ล้านเครื่องแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้เป็น smart phone ประมาณ 34.6 ล้านเครื่อง ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมากทีเดียว จริงๆ แล้วตัวเลขนี้ก็ไม่ใช้เรื่องน่าแปลกใจอะไร เพราะมือถือคุณภาพใช้ได้สมัยนี้ราคาถูกลงไปกว่าแต่ก่อนมาก ดังนั้นแล้วเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึง ecommerce เว็บไซต์ต่างได้รับผลพลอยได้กันถ้วนหน้า เพราะนั่นหมายความว่ายิ่ง smart phone ถูกลงมากเท่าใด จำนวนคนใช้ก็จะมากขึ้นตาม และทำให้การเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ ทำได้ตลอดเวลา

ย้อนกลับมาดูตัวเลขจาก Google Analytics ตัวเลขสอดคล้องกับเทรนด์การเติบโตของจำนวน smart phone อย่างมาก ค่าเฉลี่ยสัดส่วนของ traffic ที่มาจาก Mobile phone นั้น (ดูจากหลายๆ account) ประมาณ 50% (บวกลบเล็กน้อย) เทียบกับ traffic ทั้งหมด ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างมีนัยยะตลอดสองสามปีมานี้ และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปอีก

ดั้งนั้น สำหรับ Online Marketer จึงละเลยไม่ได้ที่จะต้องเริ่มต้นให้ความสำคัญกับ Mobile Traffic กันตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่ง Google Analytics เองก็มี Mobile Segment มาให้อยู่แล้วในส่วนของ Build-in Segment ของทุก report ซึ่งใน Build-in Segment ยังมี Segment อื่นๆ อีกมากมายที่เป็นประโยชน์และครอบคลุมต่อการใช้งานโดยภาพรวม แต่หากต้องการดู Segment ใดเป็นพิเศษที่ไม่มีใน build-in segment ก็สามารถทำได้เช่นกันในส่วนของ custom segment ซึ่งถือว่าสามารถทำ segment ได้ละเอียดมากๆ เช่น หาก Mobile Segment ยังไม่ละเอียดพอ เราสามารถทำ Custom segment เจาะลึกลงไปที่ segment ของมือถือ android หรือ iOS ได้เลย ซึ่งจะทำให้เราสามารถวิเคราะได้ละเอียดมากยิ่งขึ้นว่า แท้จริงแล้ว Traffic ที่มาจาก iOS หรือ Android ที่เป็น Quality Traffic

ที่พิเศษมากสำหรับผมคือ ฟีเจอร์ build audience ที่มาพร้อมกับการทำ segment ด้วย build audience เป็นการสร้าง targeted segment สำหรับนำไปใช้ทำโฆษณาในแบบ remarketing ผ่านทาง Google Adwords ที่ให้ผลลัพธ์ค่อนข้างดู (ไว้มีเวลาจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกทีครับ)

ท้ายนี้ ฝากเรื่อง Segment ไว้นะครับสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เพราะ Segment นั้นถือว่าเป็น Core analysis technique ที่สำคัญมาก การดูภาพใหญ่ เราจะไม่มีทางรู้ว่าผลลัพธ์ที่ว่าดี หรือไม่ดีนั้น แท้จริงแล้วอะไรเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดผลลัพธ์นั้นโดยแท้จริง

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s