3 คำถามที่ต้องตอบให้ได้ ก่อนจะบอกว่าเข้าใจ Google Analytics

google-analytics-3-basic-questions หลายๆ ครั้งที่ผมลองถามคำถามกับคนที่ทำ Google Analytics มาแล้วระยะหนึ่ง พบว่าเกือบทั้งหมดตอบคำถามพื้นฐานที่จำเป็นต้องรู้ไม่ได้ ซึ่งทำให้ผมเชื่อว่าการอ่านรีพอร์ทนั้นเป็นการอ่านรีพอร์ทระดับพื้นผิว และวิเคราะห์หาคำตอบที่ต้องใช้ความเข้าใจพื้นฐานสำคัญในการวิเคราะห์ไม่ได้ ซึ่งปัญหานี้จะกลายเป็นอุปสรรคในการศึกษาต่อไปในอีกขั้นหนึ่ง ที่สำคัญคือถ้าคิดว่าเข้าใจดีแล้วอาจจะทำให้ความกระหายในการศึกษาต่อลดลงไปอย่างมาก สิ่งที่ผมพบอีกอย่างคือ มีบางท่านที่สอบถามเข้ามาเรื่องคอร์สการสอน Google Analytics ระดับ Advance โดยบอกว่าเข้าใจระดับพื้นฐานแล้วเคยใช้งานมาปีกว่า อยากจะเรียนระดับ Advance เลย ซึ่งเมื่อผมพบเหตุการณ์ลักษณะนี้ ผมมักจะถามคำถามเบสิค 3 ข้อเพื่อวัดความเข้าใจระดับพื้นฐานว่าเข้าใจจริงหรือไม่ ปรากฏว่าที่ผ่านมาไม่มีใครตอบถูกต้องแบบเคลียร์ๆ ได้เลย ผมก็เลยแนะนำให้เรียนระดับพื้นฐานก่อน ดังนั้นหากใครที่คิดว่าเข้าใจพื้นฐาน Google Analytics ดีในระดับหนึ่งแล้ว ลองมาตอบคำถามพื้นฐาน  3 คำถามนี้กันครับ ถ้าตอบได้หมดแสดงว่าเข้าใจพื้นฐานดีพอสมควร แต่หากตอบไม่ถูกเลยแสดงว่าคุณยังต้องศึกษาพื้นฐานเพิ่มเติมให้มากขึ้นหากต้องการศึกษาด้านนี้จริงๆ

คำถามที่ 1 : หนึ่ง session มีเวลา (duration) เท่าไร?
คำถามที่ 2 : ในหนึ่ง property ควรมี view อย่างน้อยที่สุดกี่ view?
คำถามที่ 3 : Real-time report มีประโยชน์อย่างไร นอกจากข้อมูลเรียลไทม์ที่อัพเดททุกวินาที?

อ่านแล้วพอจะตอบกันได้ไหมครับ สำหรับคนที่ยังตอบไม่ได้ มาดูคำตอบด้านล่างกัน

หนึ่ง session มีเวลา (duration) เท่าไร?

มีเวลาเท่าไรก็ได้ครับ แต่จะ session จะหมดอายุเมื่อไม่มีการกระทำใดๆ บนหน้าเว็บเป็นเวลา 30 นาที (การ scroll เมาส์ไม่นับนะครับ) เมื่อ session หมดอายุลง เวลาของ session ก็จะหมดลงเช่นกัน ตามทฤษฎีแล้ว เวลาสูงสุดจะไม่เกิน 24 ชม อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้ UIP, Session (Visit), User (Visitor) แตกต่างกันอย่างไร

ในหนึ่ง property ควรมี view อย่างน้อยที่สุดกี่ view?

หนึ่ง property ควรจะต้องมี view อย่างน้อย 3 views ครับ อ่านรายละเอียดที่ลิงค์นี้ครับ โครงสร้างของ Google Analytics Account

Real-time report มีประโยชน์อย่างไร นอกจากข้อมูลเรียลไทม์ที่อัพเดททุกวินาที?

Real-time report นอกจากใช้ดูข้อมูลเรียลไทม์แล้ว ประโยชน์ที่ดีมากแต่ไม่ค่อยมีคนใช้งานเลยคือใช้วัดว่า code javascript ของ Google Analytics ที่เพิ่งจะติดตั้งไปนั้นทำงานได้ปกติหรือไม่ ซึ่งยังสามารถนำไป apply ใช้กับการตรวจสอบการทำงานของ UTM tagging หรือ Event tracking ได้ด้วย

การจะเอาจริงเอาจังในเล่นดนตรี แค่ร้องเล่นได้ดียังไม่เพียงพอ การเรียนรู้เรื่องตัวโน้ตเป็นส่ิงจำเป็น เช่นเดียวกัน การศึกษาเรื่อง Google Analytics ควรจะต้องเข้าใจพื้นฐานให้ถ่องแท้ เพราะจะทำให้การอ่านรีพอร์ทหรือศึกษาต่อทำได้ง่ายขึ้น รู้จักที่มาที่ไปของข้อมูล วิเคราะห์หาเหตุผลของตัวเลขที่อาจจะคลาดเคลื่อนกันในแต่ละรีพอร์ทได้ และที่สำคัญคือ ตอบคำถามได้ชัดเจน ไม่อึกอัก เมื่อถูกลูกค้าหรือหัวหน้างานตรวจสอบตั้งคำถามกับตัวเลขในรีพอร์ท เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว คุณจะดูหมดความน่าเชื่อถือไปในทันที

Happy Analytics !

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s