10 เทคนิค Google analytics สำหรับผู้เริ่มต้น #1

10-tips-google-analytics

แน่นอนว่าการเปิดร้านกาแฟสักร้าน เราย่อมมึคำถามที่อยากรู้มากมายเพื่อใช้ในการวางแผนธุรกิจและปรับปรุงบริการเพื่อให้เกิดยอดขายสูงสูง คำถามพื้นฐานคงจะไม่ต่างกันซึ่งก็คือ

  1. ใครบ้างที่เข้าร้านของเรา?
  2. รู้จักร้านของเราได้อย่างไร?
  3. ชอบทานกาแฟแบบไหน?
  4. ลูกค้ากลุ่มไหนที่สร้างยอดขายได้สูงที่สุด?

เช่นเดียวกันกับเว็บไซต์ คำถามต่างๆ ที่เราอยากรู้นั้นก็คงหนีไม่พ้นคำถามคล้ายๆ กันนี้ คือ

  1. ใครบ้างที่เข้าเว็บไซต์เรา เพศ อายุ ความสนใจเป็นอย่างไร?
  2. รู้จักเว็บไซต์เราได้อย่างไร ค้นหาจาก Google search หรือเห็นโฆษณา?
  3. เข้ามาอยู่ในเว็บไซต์เรานานแค่ไหน มาดูหน้าไหนบ้าง อยู่หน้าไหนนานที่สุด?
  4. เข้ามาแล้วได้มา register หรือซื้อสินค้าอะไรบ้าง?

ซึ่งคำถามเหล่านี้สำหรับคนที่เริ่มทำเว็บไซต์ใหม่ๆ อาจจะยังไม่รู้ว่า Google Analytics สามารถมีคำตอบให้เราได้ บทความนี้มาเริ่มต้นเรียนรู้ 10 เทคนิคพื้นฐาน Google Analytics สำหรับผู้เริ่มต้นกันก่อนครับ

  1. avg. session duration
    ค่านี้จะบอกถึงความน่าสนใจของ content ในเว็บไซต์ ถ้ามันต่ำกว่า 1 นาทีแล้วละก็ content บนเว็บไซต์คุณมีปัญหาแล้วล่ะ!
  2. exit page
    เมื่อมีการเข้าเว็บไซต์ ก็ย่อมต้องมีการออกจากเว็บไซต์ สิ่งที่เราจะต้องทำคือดูว่าหน้าไหนเป็นหน้าที่คนที่เข้าเว็บมาออกจากเว็บมากที่สุด เพื่อนำมาวิเคราะห์ปรับปรุง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกจากเว็บไซต์ในหน้าที่อยู่ระหว่างการ register หรือ checkout มันน่าเสียดายมากๆ
  3. bounce rate
    ค่าเฉลี่ยที่เหมาะสมสำหรับเว็บไซต์ทั่วไปจากที่เห็นมา รวมถึงรีเสิร์ซจากต่างประเทศ มีค่าอยู่ระหว่าง 45-55 เปอเซ็นต์ ถ้าหากมากกว่านี้แล้วควรต้องรีบแก้ไข โดยเริ่มจากการดูว่าหน้าไหนของเราที่คนเข้ามาแล้วออกจากเว็บไซต์ไม่ไปต่อหน้าอื่นๆ
  4. date range
    การใช้ date range เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ในช่วงเวลาที่ต่างกัน เช่น ตุลาคม 58 กับ ตุลาคม 57 เพื่อดูว่าปีนี้ดีหรือแย่กว่าปีที่แล้ว รวมถึงการดูย้อนหลังไปยาวๆ ปีหนึ่งหรือสองปี เพื่อที่จะเห็นเทรนด์ที่เกิดขึ้น การดูเป็นเดือนเราจะไม่เห็น Growth ที่ชัดเจน
  5. Location
    คนที่เข้าเว็บเราอาศัยอยู่ในจังหวัดไหน ถ้าหากเราพบว่ามีจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งที่เริ่มมีปริมาณ session มากขึ้นและมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราอาจจะต้องวิเคราะห์ดูเป็นพิเศษ สำหรับธุรกิจที่มีหน้าร้านด้วยนั้น ข้อมูลนี้สามารถบอกได้ว่าเราควรไปเปิดร้านที่จังหวัดใด

ไว้พรุ่งนี้มาต่อ 5 ข้อที่เหลืออีกทีนะครับ ใครที่ไม่อยากพลาดบทความภาคต่อ หรือบทความใหม่ๆ ที่น่าสนใจ แนะนำให้กด Like เพจ แล้วเลือก Get Notification หรือ See first นะครับ
อ่านต่อ 10 เทคนิค Google analytics สำหรับผู้เริ่มต้น #2

Happy Analytics

Leave a Reply

